xegiuongnam-cover.png

Admin • 21/10/2024

Hướng dẫn phụ huynh Đăng ký tài khoảng VSSID-BHXH số cho con

Bài viết liên quan

Những dấu ấn nổi bật trong chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân

Trải qua 70 năm xây dựng, lao động, cống hiến và trưởng thành (27/2/1955 - 27/2/2025), ngành y tế Việt Nam đã có những bước tiến vượt bậc cả về số lượng và chất lượng, đáp ứng nhu cầu ngày một cao hơn về chăm sóc y tế, khám chữa bệnh cho người dân. Tuổi thọ trung bình của người dân Việt Nam không ngừng được cải thiện, tăng từ khoảng 60 tuổi (giai đoạn 1975-1980) lên mức trung bình 74,5 tuổi hiện nay. Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đã đạt hơn 94% dân số, góp phần bảo đảm mọi người dân đều có quyền tiếp cận dịch vụ y tế với chi phí hợp lý. Người dân được khám chữa bệnh với dịch vụ, kỹ thuật y học hiện đại không thua kém các nước phát triển như: Ghép tạng, phẫu thuật bằng robot, áp dụng chữa bệnh công nghệ tế bào gốc… 

Tin hoạt động - UBND

Chính quyền địa phương 2 cấp vận hành thông suốt, kỳ vọng bứt phá phát triển

Điểm cầu TPHCM trực tuyến với Hội nghị Chính phủ với địa phương tháng 6/2025 - Ảnh: VGP/Nhật BắcĐạt kết quả tích cực, người dân đồng thuậnPhát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Được cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2025, nhờ sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao của Chính phủ cùng sự phối hợp hiệu quả của các bộ, ngành, TPHCM đã đạt được những kết quả kinh tế - xã hội tích cực, tạo nền tảng quan trọng cho tăng trưởng cao hơn trong thời gian tới.Đặc biệt, việc triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tại TPHCM sau sáp nhập được thực hiện đồng bộ, khẩn trương. 168 xã, phường thuộc thành phố đã chính thức vận hành mô hình mới từ ngày 1/7. Chủ tịch UBND Thành phố khẳng định, đến thời điểm hiện tại, mọi hoạt động đều thông suốt, không có trục trặc trong giải quyết thủ tục hành chính, người dân đồng thuận và ủng hộ cao. Tuy nhiên, một số khó khăn còn tồn tại trong quá trình triển khai “hồ sơ phi địa giới”. Trong thời gian tới, TPHCM tiếp tục hoàn thiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, kiện toàn bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu quả, đảm bảo không có điểm nghẽn trong phục vụ người dân và doanh nghiệp.TPHCM cũng đang khẩn trương điều chỉnh, cập nhật quy hoạch theo phân công mới sau sáp nhập. Theo đó, thành phố sẽ định hướng trở thành trung tâm tài chính và công nghệ cao; Bình Dương là thủ phủ công nghiệp; Bà Rịa - Vũng Tàu là trung tâm kinh tế biển. Đây là định hướng mang tính chiến lược, giúp phân bổ hợp lý chức năng vùng và tạo động lực phát triển cho khu vực phía Nam.Tại Bắc Ninh, ông Vương Quốc Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh cho biết, sau khi hợp nhất các đơn vị hành chính, mô hình chính quyền địa phương hai cấp trên địa bàn tỉnh đã vận hành tương đối tốt, đặc biệt là tại các trung tâm hành chính công từ tỉnh đến xã, phường. Công tác tiếp nhận, xử lý thủ tục hành chính diễn ra trơn tru, thông suốt, không phát sinh vướng mắc lớn. Lãnh đạo tỉnh đã trực tiếp đi kiểm tra tại nhiều địa phương để nắm bắt thực tiễn, chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, đảm bảo bộ máy hoạt động đồng bộ ngay từ những ngày đầu.Tại Nghệ An, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Lê Hồng Vinh cho biết, cùng với cả nước, Nghệ An đã hoàn thành sắp xếp 130 đơn vị hành chính cấp xã theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp.Sau hai ngày đi vào hoạt động, nhìn chung thì dư luận nhân dân đánh giá tốt, nhất là trong cái việc giải quyết thủ tục hành chính, chưa xuất hiện các vấn đề nổi cộm.Tỉnh đã công bố công khai địa chỉ trụ sở, danh mục thủ tục hành chính được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm phục vụ hành chính của tỉnh và cấp xã, công khai đường dây nóng của trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh và của xã. Hoàn thành kết nối cổng dịch vụ công quốc gia, đảm bảo vận hành thông suốt, liền mạch, không gián đoạn.Khi đóng giao diện Cổng dịch vụ công của tỉnh, Trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh và 130 trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã đi vào hoạt động tiếp nhận hồ sơ, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp. Trong hai ngày đầu, đã tiếp nhận và xử lý 2.603 hồ sơ – đứng thứ năm cả nước. Tỉnh Nghệ An cũng đã giao thực hiện tạm cấp kinh phí ngân sách cho các xã, phường trên cơ sở dự toán đã được cấp có thẩm quyền giao từ đầu năm để bảo đảm mức chi tối thiểu cần thiết cho ngân sách xã, phường sau sáp nhập.Đồng thời rà soát hệ thống các văn bản chỉ đạo điều hành của tỉnh, các văn bản hướng dẫn của ngành để sửa đổi bổ sung, thay thế và ban hành mới, đảm bảo đồng bộ, thống nhất với các quy định của Trung ương, nhất là các Nghị định của Chính phủ về phân cấp, phân quyền. Đôn đốc chỉ đạo quyết toán ngân sách, bố trí trụ sở, tài sản dư dôi sau sáp nhập, bảo đảm hiệu quả không để lãng phí trên địa bàn.Điểm cầu Nghệ An trực tuyến với Hội nghị Chính phủ với địa phương tháng 6/2025 - Ảnh: VGP/Nhật BắcMô hình vận hành hiệu quả ngay từ ngày đầuMột điểm sáng trong quá trình vận hành chính quyền hai cấp là phường Tân Phong (tỉnh Lai Châu) – đơn vị hành chính mới được sáp nhập từ hai phường, một xã của TP. Lai Châu và hai xã của huyện Tam Đường. Với diện tích 106 km², dân số trên 36.000 người, Tân Phong là một trong những phường có quy mô lớn sau sáp nhập.Ngay từ ngày đầu hoạt động (1/7), bộ máy chính quyền phường Tân Phong đã vận hành đồng bộ. Các cuộc họp của UBND, HĐND, Đảng ủy, Mặt trận và các đoàn thể được tổ chức bài bản, xây dựng cụ thể phương án, nội dung, phân công trách nhiệm rõ ràng. Trung tâm hành chính công của phường vận hành thông suốt, tiếp nhận và giải quyết hơn 100 hồ sơ thủ tục hành chính trong hai ngày đầu, đảm bảo đúng thời gian quy định.Về cơ sở vật chất và nhân lực, phường đã được bố trí trụ sở, trang thiết bị làm việc cơ bản đáp ứng yêu cầu công việc. Công tác số hóa, phân loại hồ sơ từ các đơn vị cũ cũng được thực hiện đầy đủ. Đại diện Phường Tân Phong, Lai Châu đánh giá bước đầu qua hai ngày vận hành theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp cho thấy nội dung công việc đã thực hiện đúng tiến độ, bám sát hướng dẫn của tỉnh, của Trung ương. Cán bộ, công chức cơ bản có tinh thần trách nhiệm cao, đồng thuận và nhất trí nhận nhiệm vụ chuyên môn khi phường đi vào hoạt động. Trang thiết bị như máy tính, máy in, bàn ghế làm việc cơ bản đảm bảo và đáp ứng được yêu cầu công việc trong giai đoạn đầu.Tuy nhiên, do đội ngũ cán bộ, công chức cùng lúc phải giải quyết song hành hai công việc vừa cũ và việc mới, đặc biệt là trong 3 ngày (28, 29 và 30/6) để thực hiện các nhiệm vụ rà soát, bàn giao hồ sơ, tài sản, đảm bảo tiến độ, kết thúc hoạt động của chính quyền địa phương cấp huyện, nên phần nào cũng ảnh hưởng đến thời gian và nguồn lực dành cho việc vận hành mô hình chính quyền địa phương mới.Hơn nữa, hiện nay là các trụ sở làm việc của Đảng ủy và UBND vẫn ở hai địa điểm khác nhau, gây bất tiện trong chỉ đạo, điều hành, tổ chức các hội nghị. Phường cũng đề xuất cấp có thẩm quyền tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức làm việc tại trung tâm dịch vụ hành chính công, tập trung vào các kỹ năng giao tiếp, sử dụng phần mềm và chuyển đổi số.

Tin hoạt động - UBND

Đảng bộ phường Lê Hồ tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030

 Đồng chí Đinh Việt Dũng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy tặng hoa chúc mừng Đại hội.Các đại biểu thực hiện nghi lễ chào cờ.Cùng dự có đồng chí Lê Xuân Huy, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh và 235 đại biểu đại diện 1.154 đảng viên của đảng bộ.Đồng chí Lê Văn Hà, Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường phát biểu khai mạc Đại hội.Phát biểu khai mạc Đại hội, đồng chí Lê Văn Hà, Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường nhấn mạnh: Với phương châm “Đoàn kết - Dân chủ - Trách nhiệm - Đổi mới - Phát triển”, Đại hội đại biểu Đảng bộ phường Lê Hồ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 sẽ tập trung thảo luận, đánh giá trung thực, khách quan, toàn diện kết quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng trong nhiệm kỳ 2020 - 2025; phân tích những hạn chế, khuyết điểm; làm rõ nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan để từ đó rút ra bài học kinh nghiệm sát thực, sâu sắc; đồng thời, đề ra phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp nhiệm kỳ 2025 - 2030. Bên cạnh đó, Đại hội có nhiệm vụ tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến vào dự thảo văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng và Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Ninh Bình lần thứ XII; Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ phường Lê Hồ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030.          Đoàn Chủ tịch điều hành Đại hội.Phường Lê Hồ thành lập trên cơ sở hợp nhất 3 phường: Đại Cương, Lê Hồ, Đồng Hóa. Đảng bộ phường có 36 chi bộ trực thuộc với 1.154 đảng viên. Nhiệm kỳ qua, Đảng bộ phường đạt được nhiều kết quả nổi bật, toàn diện trên các lĩnh vực. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được thực hiện đồng bộ, hiệu quả. Kinh tế - xã hội của phường ổn định và có bước phát triển; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực. Công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp phát triển nhanh; hoạt động thương mại, dịch vụ diễn ra sôi động. Phát triển đô thị, xây dựng nông thôn mới được triển khai mạnh mẽ. Lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; quốc phòng địa phương được tăng cường. Công tác cải cách hành chính, tiếp công dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo được tập trung chỉ đạo thực hiện và tạo chuyển biến tích cực, rõ nét.Nhiệm kỳ 2025 - 2030, Đảng bộ phường Lê Hồ xác định, tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo gắn với tăng cường xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, tinh gọn, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả. Đồng thời, tập trung lãnh đạo, khai thác tối đa, hiệu quả tiềm năng, lợi thế và nguồn lực để đưa phường phát triển nhanh, toàn diện, bền vững. Đại hội xác định 2 khâu đột phá cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo trong nhiệm kỳ 2025 - 2030:  (1) Tập trung làm tốt công tác quản lý quy hoạch, giải phóng mặt bằng; xây dựng và hoàn thiện kết cấu hệ thống hạ tầng đồng bộ tạo động lực phát triển công nghiệp, dịch vụ và đô thị. (2) Đẩy mạnh cải cách hành chính, chuyển đổi số; nâng cao chất lượng, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu trong thời kỳ mới. Đảng bộ phấn đấu: Tốc độ tăng giá trị sản phẩm trên địa bàn bình quân 12,8%/năm; Đến năm 2030, thu nhập bình quân đầu người đạt 122 triệu đồng/người/năm; Tổng thu ngân sách trên địa bàn (không tính thu tiền sử dụng đất) tăng bình quân 5%/năm; Số hộ nghèo giảm còn dưới 1% (theo chuẩn mới); Hằng năm, có trên 90% tổ chức đảng, đảng viên được đánh giá, xếp loại từ hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên; tỷ lệ kết nạp đảng viên hằng năm phấn đấu đạt từ 3% trên tổng số đảng viên toàn đảng bộ.Đồng chí Đinh Việt Dũng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy phát biểu tại Đại hội.Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, đồng chí Đinh Việt Dũng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy ghi nhận, biểu dương, chúc mừng những kết quả đạt được của Đảng bộ phường Lê Hồ trong nhiệm kỳ qua. Đồng chí đề nghị: Bước sang nhiệm kỳ mới, Đảng bộ phường tiếp tục thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh. Nâng cao năng lực quản lý, điều hành và tổ chức thực hiện nhiệm vụ của chính quyền trong điều kiện không gian đô thị mở rộng, dân số tăng; định vị và định hình sự phát triển của phường trong không gian phát triển mới, đưa Lê Hồ vươn lên trở thành điểm sáng, đô thị phát triển của tỉnh. Đồng thời, kết hợp hài hòa phát triển kinh tế với phát triển văn hóa, xã hội; thực hiện tốt công tác đảm bảo an ninh trật tự, công tác quốc phòng, quân sự địa phương...Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm với Ban Chấp hành Đảng bộ phường Lê Hồ nhiệm kỳ 2025 - 2030.Đại hội đã công bố các Quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chỉ định: Ban Chấp hành Đảng bộ phường nhiệm kỳ 2025 - 2030 gồm 23 đồng chí, Ban Thường vụ Đảng ủy gồm 10 đồng chí, các chức danh Bí thư, Phó Bí thư Đảng ủy phường, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy, Chủ nhiệm, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy phường Lê Hồ nhiệm kỳ 2025 - 2030 và Đoàn đại biểu dự Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Ninh Bình lần thứ XII gồm 03 đồng chí. Đồng chí Lê Văn Hà, Tỉnh ủy viên được chỉ định giữ chức Bí thư Đảng ủy phường Lê Hồ nhiệm kỳ 2025 - 2030./.

Tin hoạt động - UBND